Những nhóm ngành nào 'hot' nhất năm 2022-2023?

TTO - Theo Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), an ninh quốc phòng, báo chí và thông tin, nghệ thuật, du lịch khách sạn, dịch vụ cá nhân, khoa học xã hội và hành vi là những nhóm ngành 'hot' nhất năm 2021.

Những nhóm ngành nào hot nhất năm 2021? - Ảnh 1.

Bạn trẻ tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2021 của báo Tuổi Trẻ tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - Ảnh: MAI THƯƠNG

Theo số liệu tổng hợp của Bộ GD-ĐT, đến nay toàn hệ thống có trên 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký (gồm tất cả các nguyện vọng 1, nguyện vọng 2...), gần 550.000 chỉ tiêu. 

Bộ GD-ĐT đã căn cứ vào số lượng nguyện vọng 1, là nguyện vọng cao nhất của thí sinh, để phân tích xu hướng chọn ngành, nghề năm 2021.

Theo cách tính tỉ lệ nguyện vọng 1/chỉ tiêu của nhóm ngành, Vụ Giáo dục đại học cho biết những ngành 'hot' của năm nay là: an ninh quốc phòng, báo chí và thông tin, nghệ thuật, du lịch khách sạn, dịch vụ cá nhân, khoa học xã hội và hành vi.

Nhóm ngành kinh doanh và quản lý hiện có số lượng chỉ tiêu áp đảo so với các ngành khác: 118.579 chỉ tiêu và thu hút số lượng đăng ký lớn nhất, lên tới 1.253.021 chỉ tiêu. Tuy nhiên sau khi tính toán tỉ lệ thì nhóm ngành này chỉ đứng thứ 6 trong những nhóm ngành hút thí sinh nhất. Điều này cho thấy nhóm ngành này được nhiều thí sinh lựa chọn cho các nguyện vọng tiếp theo, nếu nguyện vọng 1 không đỗ.

Nhóm ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên cũng có tỉ lệ nguyện vọng đăng ký cao (top 9). Nhóm ngành ít thí sinh đặt nguyện vọng 1 nhất là khoa học sự sống và khoa học tự nhiên.

Vụ Giáo dục đại học đánh giá sự thay đổi xu hướng đăng ký ngành nghề thể hiện sự dịch chuyển của cơ cấu nền kinh tế, nhu cầu thị trường. Thí sinh cần lưu ý, ở những nhóm ngành "hot" này thì mức độ cạnh tranh sẽ cao, khả năng trúng tuyển sẽ khó hơn các nhóm ngành khác. 

nguồn: https://tuoitre.vn/

ĐỐI TÁC