Tuyển sinh Cao đẳng - Đại học: 'Nóng' với xét tuyển học bạ

TTO - Xét tuyển theo kết quả quá trình học tập bậc THPT (học bạ) là một trong các phương thức tuyển sinh được nhiều trường đại học áp dụng, trong đó có cả trường công lập và tư thục.

Tuyển sinh đại học 2021: Nóng với xét tuyển học bạ - Ảnh 1.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức tại Quảng Nam
Ảnh: ĐỨC TÀI

Đáng chú ý lượng thí sinh đăng ký phương thức này năm nay tăng đáng kể. Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển năm nay được các trường triển khai sớm hơn mọi năm, gồm nhiều đợt.

Đến nay, không ít trường đã kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ với số lượng nguyện vọng lên đến hàng chục ngàn.

Có ngành hơn 3.000 nguyện vọng

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, số nguyện vọng đăng ký xét học bạ tính đến sáng 24-5 đã vượt con số 40.000. Trong đó, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng có tổng số nguyện vọng theo ngành cao nhất là hơn 3.000 nguyện vọng.

Ngành CNTT với gần 2.500 nguyện vọng và ngành công nghệ kỹ thuật ôtô với gần 2.000 nguyện vọng. Trong khi các ngành công nghệ kỹ thuật in, công nghệ kỹ thuật nhiệt, công nghệ kỹ thuật môi trường... lại có số nguyện vọng rất thấp với vài chục nguyện vọng đăng ký.

Trường ĐH Nông lâm TP.HCM đã nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng học bạ từ ngày 1-3 đến 14-5 cho cả ba cơ sở đào tạo của trường (TP.HCM, Gia Lai, Ninh Thuận).

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, quyền hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Trường đã nhận được 31.193 nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng học bạ. Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập của 5 học kỳ bậc THPT (từ học kỳ 1 năm lớp 10 đến học kỳ 1 năm lớp 12) năm 2021 là 30 - 40%, khoảng 1.700 chỉ tiêu.

Điều kiện xét tuyển: điểm trung bình 5 học kỳ của mỗi môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải đạt từ 6.0 điểm trở lên. Đối với ngành sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, điều kiện xét tuyển theo quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy hiện hành của Bộ GD-ĐT".

Theo TS Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, phần lớn thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng học bạ vào trường theo hình thức trực tuyến với hơn 10.000 hồ sơ. Số hồ sơ nhận tại trường (chủ yếu qua đường bưu điện) khoảng 3.000. Tổng nguyện vọng đăng ký trực tuyến khoảng 35.000.

"Trường tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đến ngày 15-7. Năm nay, dự kiến trường dành 30% chỉ tiêu xét học bạ, tương ứng 2.500 chỉ tiêu. Với số lượng hồ sơ và nguyện vọng đăng ký xét tuyển học bạ tăng, khả năng chất lượng tuyển sinh đầu vào phương thức này năm nay sẽ tốt hơn", ông Nhân dự báo.

Sẽ xét tuyển theo các tiêu chí phụ

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã kết thúc đợt 1 nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ hôm 5-5. Trong đợt 1 nhà trường đã nhận được 7.031 hồ sơ học bạ.

ThS Phạm Thái Sơn - giám đốc trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho hay: "Số nguyện vọng cũng bằng số hồ sơ. Đợt 2 bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 25-5. Năm nay, trường xét tuyển học bạ THPT các năm (tối đa 40% chỉ tiêu).

Nguyên tắc xét tuyển từ cao trở xuống đến đủ chỉ tiêu. Xét đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, sẽ xét theo tiêu chí phụ. Đó là thí sinh có điểm thi môn toán cao hơn sẽ trúng tuyển. Riêng hai ngành ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Trung Quốc là môn tiếng Anh".

Theo ThS Nguyễn Anh Vũ - trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, năm nay trường ưu tiên xét tuyển và xét học bạ khoảng 12% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

"Thời hạn kết thúc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển phương thức này là 15-5. Dù trường dành chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ không nhiều nhưng đã nhận được hơn 3.000 hồ sơ. Trường sẽ công bố kết quả xét tuyển học bạ vào ngày 15-6" - ông Vũ cho biết thêm.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ từ sáng 24-5 đến 23-6.

ThS Lê Phan Quốc, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết: "Đối với xét tuyển học bạ, nhà trường chỉ nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến tại xettuyen.hcmue.edu.vn. Chỉ trong buổi sáng đầu tiên mở cổng đăng ký, đã có hơn 500 hồ sơ.

Năm nay trường dành tối đa 20% chỉ tiêu xét tuyển học bạ. Kết thúc thời hạn đăng ký, từ ngày 24 đến 30-6 thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng. Dự kiến ngày 28-7 nhà trường sẽ công bố kết quả xét tuyển".

Các phương thức xét tuyển có giá trị như nhau

Theo các chuyên gia tuyển sinh, hiện không ít thí sinh và phụ huynh vẫn chưa hiểu đúng với phương thức xét tuyển học bạ khi cho rằng đây là cách thức xét tuyển "phụ" và thí sinh trúng tuyển không được hưởng các quyền lợi như các phương thức xét tuyển khác.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng cho rằng: "Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, năm nay nhiều khả năng các trường sẽ điều chỉnh chỉ tiêu các phương thức xét tuyển, đặc biệt phương thức xét học bạ sẽ được các trường dành thêm chỉ tiêu.

Với xét học bạ được xét độc lập và có những quy định riêng về thời điểm xác nhận nhập học. Nếu đã chọn đúng ngành yêu thích và trúng tuyển bằng bất cứ phương thức nào, trong đó có xét học bạ thì thí sinh cần nhanh chóng xác nhận nhập học theo quy định.

Mọi phương thức xét tuyển đều có giá trị như nhau".

Nếu COVID-19 phức tạp sẽ tăng chỉ tiêu xét học bạ

PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh - phụ trách Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - cho biết thêm: "Năm nay trường dành tối đa 40% chỉ tiêu, khoảng 2.600 chỉ tiêu xét học bạ. Nếu tình hình dịch COVID-19 phức tạp, chắc chắn nhà trường sẽ điều chỉnh lại đề án tuyển sinh theo hướng dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ.

Tuy nhiên chỉ tiêu xét tuyển học bạ sẽ được điều chỉnh phù hợp tùy theo ngành nghề và hệ đào tạo. Đối với những ngành khó tuyển hay đăng ký ít thì sẽ tăng chỉ tiêu xét học bạ".

ThS Phạm Thái Sơn cũng cho hay mọi năm xét học bạ thường có lượng thí sinh ảo nhiều do thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

"Các em cần cân nhắc kỹ nếu trúng tuyển thì nên xác nhận nhập học để chắc suất vào đại học" - ông Sơn nói.

nguồn: https://tuoitre.vn/

ĐỐI TÁC